สุขภาพดีฉบับคนญี่ปุ่น

สุขภาพดีฉบับคนญี่ปุ่น

unnamed

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีอายุที่ยืนยาว และองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาระบุว่า

ประเทศญี่ปุ่นสามารถครองแชมป์สำหรับพลเมืองที่มีอายุเกิน 100 ปี มากกว่า 20 ปี โดยพบว่า

สุขภาพร่างกายของคนญี่ปุ่นมักมีคอลเลสเตอรอลต่ำ และไม่ค่อยพบว่าชาวญี่ปุ่นเป็นโรคอ้วน หรือ

โรคหัวใจ

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้คนญี่ปุ่นอายุยืนและสุขภาพดี มาจากอาหารนั้นเอง

เพราะการรับประทานอาหารญี่ปุ่นจะเน้นไปทางสุขภาพ

อาหารที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีสุขภาพที่ดีมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

retina_imasia_493584_S

1.ข้าว ถือเป็นอาหารหลักของคนญี่ปุ่นเช่นเดียวกับคนไทย

ซึ่งคุณสมบัติของข้าวเองก็ประกอบไปด้วยวิตามินมากมาย เพราะว่าข้าวที่รับประทานเข้าไปนั้น

ไม่ค่อยได้ผ่านการปรุงแต่ง นอกจากข้าวสวยร้อนๆ แล้วชาวญี่ปุ่นยังนิยมรับประทาน Sushi (ข้าวปั้น)

ที่มีการตกแต่งด้วยหน้าต่างๆ โดยข้าวปั้นจะมีการผสมกับน้ำส้มสายชู โดยสามารถกินคู่กับเนื้อปลา เนื้อ

หรือของคาวอื่นๆ ที่แทบจะไม่มีไขมันเลย

การประมูลปลาทูน่ายักษ์

2.ปลา ถือเป็นอาหารหลักที่ชาวญี่ปุ่นนิยม เนื่องจากเป็นประเทศที่ติดทะเล

ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมรับประทานปลา ซึ่งเป็นปลาทะเล ที่มีความสะอาดปลอดภัย

โดยมากจะนิยมทานปลาแซลมอนปลาทูน่า เนื่องจากมีจำนวนมากและหารับประทานง่าย

แต่รู้หรือไม่ว่าในตัวปลาเหล่านี้ ประกอบไปด้วย ไขมัน โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ในปริมาณสูง

รวมทั้งมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันโรคหัวใจ ทำให้ร่างกายมีความต้านทานโรคสูง

และการทานปลาทำให้มีสุขภาพดี มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ

1429447489-Wasabi1-o

3.วาซาบิ ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทาน Sushi ซึ่งแน่นอนว่าต้องรับประทานคู่กับวาซาบิ ถึงจะอร่อยถูกปาก

แต่ในขณะเดียวกันก็มีทีมวิจัยวาซาบิของ โตชิโอะ ลิยามา ออกมาเปิดเผยว่า วาซาบิ มีผลในการฆ่าเชื้อโรค

สามารถต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดและยังสามารถกำจัดพยาธิ ที่อาศัยอยู่ในปลาได้อีกด้วย

และเมื่อไม่นานมานี้ ยังมีการศึกษาพบอีกว่า วาซาบิมีฤทธิ์ต่อต้านสารก่อมะเร็ง เป็นผลดีต่อผิวหนัง

และยังช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้อีก

soy bean

4.ถั่วเหลือง อาหารที่มาจากถั่วเหลืองที่มักจะถูกนำมาเสิร์ฟในการทานอาหารญี่ปุ่น ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีก็คือ

มิโซะ ซึ่งได้มาจากการแปรรูปอย่างหนึ่งของถั่วเหลือง โดยวิธีการหมัก

มีคุณค่าทางโภชนาการและโปรตีนสูง มีรสชาติคล้ายสารสกัดจากเนื้อสัตว์ คนญี่ปุ่นจะนำมิโซะ

มาทำเป็นซุป เพราะมิโซะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการ มีประโยชน์กับร่างกาย

เป็นการเพิ่มโปรตีนในอาหาร และช่วยให้อาหารอร่อยเพิ่มขึ้นด้วย

Appmakanan-kaya-serat

5.ผักและผลไม้ เราจะเห็นว่าคนญี่ปุ่นรักการทานผักและผลไม้เป็นพิเศษ ทั้งผักสดและผักต้ม ผักนึ่ง

มักมีผักกินคู่กับอาหารต่างๆ อ ยู่เสมอ และมักจะตบท้ายของหวานเป็นผลไม้เย็นๆ ชื่นใจต่างๆ

บ้านเราที่มักตบท้ายด้วยของหวานที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและแป้ง

416Health-53-2

6.สาหร่าย หากเราสังเกตดีๆ เราจะเห็นว่าอาหารญี่ปุ่นยังมีเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของสาหร่าย

ทั้งนำมาห่อข้าว โรยหน้าในเมนูอาหารต่างๆ ซึ่งเจ้าสาหร่ายนี้นับว่ามีไขมันต่ำ

มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่น้อยมาก เหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักหรือผู้ที่มีไขมันในเส้นเลือดสูง

Edamame

7.ถั่วแระญี่ปุ่น (Green Soybean) หรือ ภาษาญี่ปุ่นว่า เอดามาแมะ (Edamame)

โดยนักวิจัยพืชไร่ของญี่ปุ่นออกมาระบุว่า ถั่วแระญี่ปุ่นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง คือ มีทั้งสารไอโซฟลาโวน

(Isoflavones) ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก ลดอาการวัยทอง

มีใยอาหารสูง มีวิตามิน A B C และ K และแร่ธาตุยังมีแคลอรีต่ำ ดังนั้น

ถั่วแระญี่ปุ่นจึงได้ถูกหลายสถานบันใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือลดหุ่น

ซึ่งทานได้อย่างปลอดภัย

น้ำชาเขียว

8.ชาเขียว นับเป็นเครื่องดื่มที่ชาวญี่ปุ่น

 มักนิยมดื่ม มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากเช่นกัน

คุณสมบัติที่โดดเด่นของชาเขียวก็คือ การช่วยล้างพิษออกจากร่างกาย

มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายให้เป็นพลังงาน

โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่สถานบันวิจัยมะเร็ง Saitama พบว่า การเกิดโรคมะเร็งเต้านม หรือ

การขยายตัวของโรคนั้น จะน้อยลงในผู้หญิง ที่มีประวัติดื่มชาเขียว 5 ถ้วย หรือมากกว่านั้นต่อ 1 วัน

นอกจากนี้ชาเขียวยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูล สารประเภทโพลิฟินอล (Polyphenols)

ซึ่งช่วยชะลอความแก่ และทำให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ทำให้ปัจจุบันคนญี่ปุ่นเปลี่ยนจากการดื่มชาดั้งเดิมมาดื่มชาเขียวกันมากขึ้น

ข่าวสารอื่นๆ